Chưa thấy tài liệu nào ghi về ngày sinh của Từ Lộ (tên thật là Từ Ðạo Hạnh, là nhà văn, thiền sư nổi tiếng thời Lý), chỉ biết ông sống vào thời Lý Nhân Tông (1072 - 1128), và qua đời năm 1117. Ông người hương Yên Lãng, tục gọi làng Láng, một làng rất cổ ở ven thành Thăng Long xưa. Thời Lê sơ, Yên Lãng thuộc huyện Vĩnh Thuận, phủ Phụng Thiên, kinh thành Thăng Long, ngày nay thuộc quận Ðống Ða, Hà Nội. Sách Việt điện u linh của Lý Tế Xuyên (đời Trần) cho biết, đời Lý Thánh Tông (1054 - 1072) ở hương Yên Lãng có người con gái là Tằng Thị Loan lấy đạo sĩ Từ Vinh, sinh ra Từ Ðạo Hạnh.
Ngày nay, từ TP.HCM qua các chuyến bay bạn có thể đến Lhasa (thủ phủ Tây Tạng) trong chưa đầy một ngày. Thế nhưng, 75 năm trước, có một người Việt Nam phải cần đến 375 ngày để đi từ Sài Gòn qua các Phật tích ở Ấn Độ, Népal và vượt lên dãy Himalaya bằng cách cưỡi ngựa và đi bộ.
Ở đất Lục Tỉnh, vào những thập niên cuối thế kỷ trước, người Pháp nhận thấy sự phát triển một loại phong trào yêu nước mà họ gọi là “chủ nghĩa dân tộc tôn giáo”.
Ngày này cách đây 30 năm (07-11-1981), một sự kiện quan trọng của Phật Giáo Việt Nam đã diễn ra tại Hà Nội, là nơi mà hơn một ngàn năm trước, bắt đầu thời kỳ độc lập tự chủ của nước Đại Việt non trẻ, Thiền Sư Không Lộ đã từng coi là một nơi: "Trạch đắc long xà địa khả cư” (đất thiêng để ở đời đời). Đó là sự kiện Hội nghị hợp nhất các tổ chức, hệ phái Phật giáo trong cả nước thành tựu viên mãn, quyết nghị thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Trong suốt 30 qua, Giáo hội Phật giáo Việt Nam luôn vận động tăng ni, phật tử làm tròn nghĩa vụ của người công dân, đoàn kết dân tộc, tích cực tham gia các hoạt động xã hội nhân đạo…
Vào Lúc 10h, sáng ngày 5/10/2011 (nhằm ngày 10/10/ Tân Mão) tại chùa Sắc Tứ Khải Đoan, Tp Buôn Ma Thuột. Toàn thể tăng chúng, môn đồ pháp quyến, quý Phật tử các giới, các ban ngành, quý ân nhân xa gần đã về tham dự lễ húy kỵ cố HT.
Đi tìm câu hỏi vì sao ở Việt Nam, Phật giáo đã thực sự có được chỗ đứng vững chắc trong cuộc sống và tâm linh của đông đảo người dân, đồng hành cùng sự phát triển của dân tộc. Nhân Đại lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Báo Pháp luật Việt Nam đã có buổi đối thoại thú vị với ông Bùi Hữu Dược – Vụ trưởng Vụ Phật giáo (Ban Tôn giáo Chính phủ).
Quan điểm của ĐạoPhật thì con người ta đã chết đi từ thuở mới lọt lòng, bởi vì nó chính là sự đục đẽo tuyệt vời của tạo hóa để hình thành nên hình hài và sự sống. Vì thế quy luật tự nhiênấy luôn luôn áp sát trong đời sống thường nhật của mỗi chúng ta. Lúc cái chết thực sự đến thìcũng là lúc những kinh nghiệm nội tâm lợi lạc sâu xa nhất có thể xảy ra, do đó một hành giả có thể sử dụng cái chết của mình để đạt những chứng ngộ tâm linh lớn lao nhất.
Họ từng là những thiếu nữ đã dành cả tuổi thanh xuân nơi chiến trường, bom đạn. Khi chiến tranh kết thúc, do cái duyên với nhà Phật, họ đã nương nhờ nơi nhà chùa để tìm cho tâm hồn mình sự thanh thản, để cầu siêu cho những linh hồn của đồng đội đã ngã xuống nơi hòn tên, mũi đạn và cũng là để mang lại sự bù đắp phần nào cho những số phận kém may mắn khác.
Để có thêm tài chính yểm trợ ẩm thực cho Tăng sinh, Ngài đã cử một số học Tăng vàoSài Gòn học riêng khoa chế biến nước tương là một món ăn chay rất cần thiết và phổ biến trong các chùa và dân gian mà nhu cầu hàng ngày rất lớn. Khi một sốt Tăng này trở về, Ngài cho thành lập xưởng chế biến nước tương đóng chai, lấy hiệu Lá Bồ Đề cung cấp cho thị trường khắp Trung phần và Cao nguyên.
uân chương là phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước nhằm biểu dương, ghi nhận đóng góp của Hòa thượng Thích Thanh Tứ với giáo hội, xã hội và khối đại đoàn kết dân tộc.
Đối với Phật giáo, với tư cách và vai trò của một vị Tăng thống – vị Tăng thống đầu tiên trong lịch sử Phật giáo Việt Nam – thiền sư đã góp phần hoằng dương Phật pháp, chủ trì chứng minh việc khắc kinh trên đá, đã gắn kết Phật giáo với dân tộc, hoà cùng dân tộc, tạo nên một Phật giáo Đại Việt nhập thế, để các giai đoạn sau kế thừa và phát triển.
Hòa Thượng Thích Minh Châu sinh năm 1920 tại Quảng Nam. Xuất gia năm 1946 với Hòa Thượng Thích Tịnh Khiết tại chùa Tường Vân, Huế . Từ năm 1952 đến năm 1961, Hòa Thượng xuất dương du học và đậu bằng Tiến sĩ Phật Học với luận án "So sánh Tạng Pàli Trung Bộ Kinh với Tạng Hán A Hàm" (The Chinese Madhyama Agama and the Pàli Majjhima Nikàya a comparative Study) tại Đại Học Phật Giáo Nalanda, Ấn Độ.
Trong phật giáo tín đồ tại gia sau khi làm lễ Quy y Tam Bảo, phát nguyện giữ gìn 5 giới hoặc 8 giới được là Cư sĩ.
Quốc tộ là khái niệm chỉ vận mệnh đất nước do vua nắm quyền và chi phối toàn bộ cuộc sống con người. Cho nên, người ta cũng gọi là quốc tộ là quốc vận nước nhà, là ngôi vua. Lại nữa, các vua anh minh thường vời những bậc tiên tri làm cố vấn và thường hỏi họ Quốc tộ như thế nào?
Một vị Tăng Sĩ trong dòng phái Vĩnh Nghiêm, Hòa Thượng Thích Minh Thông đã tạo lập ngôi Chùa này từ năm 1976, Ngài xuất gia từ nhỏ, du học tại Hoa Kỳ chuyên về tâm lý giáo dục, có kiến thức quãng bác về cả hai lĩnh vực Phật học và thế học. Đã là giáo sư các trường Đại Học Sư Phạm Sài Gòn, Cần Thơ, Nông Nghiệp, Giáo Dục, Thủ Đức, Phật Học Viện Giác Hoa và Kim Cương. Tổng thư ký Cộng Đồng Phật Giáo Á Châu tại Hoa Kỳ...
Trong tất cả các miền Cao nguyên của tổ quốc, Đà Lạt là thành phố Hoa thơ mộng và huyền ảo. Đặt chân đến xứ sở sương mù Hoa anh đào này, ai ai cũng dễ dàng trút bỏ đi những nổi ưu tư phiền muộn. Thay vào đó là những niềm khát khao, những ước mơ vươn tới tương lai hạnh phúc.
Chùa Vĩnh Nghiêm cũng là nơi tiếp đón các phái đoàn Phật Giáo trong và ngoài nước thăm viếng hội họp. Vị trụ trì lúc đầu là Hòa Thượng Thích Tâm Giác, tiến sĩ xã hội học tại Nhật Bản, Giám Đốc Nha Tuyên Úy Phật Giáo Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa. Kế vị là Hòa Thượng Thích Thanh Kiểm, tiến sĩ triết học Phật Giáo Nhật Bản đồng môn với vị tiền nhiệm, Hòa Thượng Thích Tâm Giác.
Tới thời Lê sơ (1428-1488) các danh tăng trụ trì gồm có: niên hiệu Diên Ninh (1454-1459) Ngài Chí Tôn Thượng Sĩ, tiếp theo niên hiệu Quang Hưng (1578-1599) có các Ngài Nguyễn Tư Nhiên và Nguyễn Phúc Mạnh trụ trì. Năm Minh Mạng thứ 11 (1830) được triều đình Huế tặng phong cho vị trụ trì là “Giới Đạo Độ Điệp Lâm Tế Chánh Tông Kim Cang Hoà Thượng”.
Thượng tọa Thích Bảo Nghiêm - người lãnh đạo Phật giáo Thủ đô trong thời kỳ hội nhập là một nhà tu hành tâm huyết, luôn luôn trăn trở với sự phát triển của Phật giáo Hà Nội và Phật giáo cả nước để Phật giáo phát huy được vị thế vốn có của mình trong lịch sử nghìn năm của dân tộc!
Đang truy cập : 56
Hôm nay : 5994
Tháng hiện tại : 383863
Tổng lượt truy cập : 21813686