Phật giáo Nam tông Khmer Nam bộ đồng hành cùng dân tộc trong ngôi nhà chung GHPGVN

Phật giáo Nam tông Khmer Nam bộ đồng hành cùng dân tộc trong ngôi nhà chung GHPGVN

Người Khmer Nam bộ nhận thức rằng việc học tiếng phổ thông (tiếng Việt) là cần thiết cho nhịp sống mới, cho nền sản xuất công nghiệp để cải thiện đời sống vật chất, thay vì trước đây chỉ chú trọng học tiếng dân tộc mình để gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc.

Phật giáo Nam tông Khmer Nam bộ từ góc nhìn ngôi chùa và Tầng lớp Sư sãi

Phật giáo Nam tông Khmer Nam bộ từ góc nhìn ngôi chùa và Tầng lớp Sư sãi

Như chúng ta đã biết, chùa là trung tâm chỉ đạo mọi hoạt động trong đời sống tín ngưỡng của người Khmer và cùng với nó, quan niệm về sự phúng điếu tất cả đều tập trung vào chùa.

Kỳ 9: Trốn lệnh truy nã, mặc áo cà sa

Kỳ 9: Trốn lệnh truy nã, mặc áo cà sa

Buổi trưa hôm 31-5-1966, diễn ra cuộc hội thảo bàn chuyện tiếp tục đấu tranh chống Mỹ tại giảng đường C. Tôi đến dự hội thảo thì gặp bác sĩ Mỹ Ted Britton mặc veston màu vàng nhạt đang đứng trước cửa lớn vào giảng đường. Ông ta trố mắt nhìn tôi có vẻ ngạc nhiên và hỏi tôi bằng tiếng Việt: - Tôi tưởng anh bị bắt rồi mà?

Kỳ 8: Đốt USIS và tòa lãnh sự Mỹ

Kỳ 8: Đốt USIS và tòa lãnh sự Mỹ

Vào hạ tuần tháng 5-1966, qua tin tức của các đài phát thanh BBC, VOA, chúng tôi biết Thiệu - Kỳ bất chấp những thỏa thuận với quý thầy lãnh đạo của Phật giáo. Họ sửa soạn cử tổng giám đốc cảnh sát Nguyễn Ngọc Loan đưa quân, xe tăng M41 ra Đà Nẵng để từ đó tiến quân dẹp phong trào vận động hòa bình dân chủ ở Huế.

Kỳ 7: Phá hội thảo “Bắc tiến”

Kỳ 7: Phá hội thảo “Bắc tiến”

Cuối mùa hè năm 1964, bộ trưởng quốc phòng Mỹ McNamara dắt tay tướng Nguyễn Khánh, tuyên bố có thể mở rộng chiến tranh ra miền Bắc. Lời tuyên bố của ông McNamara đã khiêu khích tinh thần tự trọng dân tộc của giới sinh viên Huế. Nhiều người có ý thức chống Mỹ kể từ đó.

Kỳ 6: Số phận Ngô Đình Cẩn

Kỳ 6: Số phận Ngô Đình Cẩn

Chiều 2-11-1963, các nhà giam phật tử trên khắp thành phố Huế mở cửa. Được tháo cũi sổ lồng, chúng tôi vui sướng không thể nào tả được. Dân chúng Huế nhảy múa ngoài đường.

Kỳ 5: “Nước lũ” tràn ra Huế

Kỳ 5: “Nước lũ” tràn ra Huế

Thành phố bị giới nghiêm nhưng các tụ điểm đấu tranh vẫn đông người. Không ai còn sợ cái uy của chính quyền Diệm nữa...

Kỳ 4: Sinh viên Huế tuyên chiến

Kỳ 4: Sinh viên Huế tuyên chiến

Cuộc đấu tranh của Phật giáo từ chùa Từ Đàm mở thêm chi nhánh chùa Diệu Đế, nay có thêm Đại học Huế tạo thành cái thế chân vạc rất vững.

Kỳ 3: Lửa từ bi từ Sài Gòn đến Huế

Kỳ 3: Lửa từ bi từ Sài Gòn đến Huế

Bất ngờ ngày 11-6-1963, ngọn lửa Thích Quảng Đức bừng sáng giữa TP Sài Gòn. Cả thế giới bàng hoàng, xúc động...

Kỳ 2: Súng đã nổ!

Kỳ 2: Súng đã nổ!

Đêm 8-5-1963, đáp lại nguyện vọng của hàng vạn đồng bào phật tử Huế, một đoàn xe thiết giáp và hàng chục lính súng cầm tay lưỡi lê giương thẳng, do thiếu tá phó tỉnh trưởng nội an Đặng Sĩ chỉ huy, xuất hiện và xông vào khuôn viên Đài phát thanh.

Kỳ 1: Những giọt nước tràn ly

Kỳ 1: Những giọt nước tràn ly

Đây là những hồi ức sống động về một thời xuống đường tranh đấu chống lại chính quyền Ngô Đình Diệm của lực lượng sinh viên Huế.

GHPGVN 30 năm gắn bó, đồng hành trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc

GHPGVN 30 năm gắn bó, đồng hành trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Lịch sử dân tộc Việt Nam ta đã ghi nhận những đóng góp to lớn của đạo Phật với dân tộc. Ngay từ buổi đầu mới được truyền vào nước ta, Phật giáo đã được các bậc Tổ sư tiền bối tiếp thu một cách có chọn lọc, dựa trên các điều kiện cụ thể của nước nhà để hoằng dương Phật pháp, lợi lạc quần sinh và tạo nên một đạo Phật rất Việt Nam gắn bó mật thiết không thể phân ly trong lòng dân tộc. Do sự tương đồng giữa giáo lý "Từ bi - Hỷ xả", "Cứu khổ cứu nạn" của đức Như Lai với tư tưởng, tình cảm và truyền thống nhân văn của người Việt nên đạo Phật đã luôn gắn bó, đồng cam cộng khổ cùng dân tộc trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước.

GHPGVN 30 thực hiện phương châm "Đạo pháp - Dân tộc - CNXH"

GHPGVN 30 thực hiện phương châm "Đạo pháp - Dân tộc - CNXH"

Với chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, chiến thắng mùa xuân ngày 30/4/1975 đất nước thống nhất hoàn toàn, giang san thu về một mối, Bắc Nam sum hợp một nhà. Trước xu thế tất yếu của lịch sử, Phật giáo Việt Nam cũng phải thống nhất thành một tổ chức duy nhất, như các tổ chức chính trị, xã hội trong một nước Việt Nam thống nhất.

Xu hướng Tịnh Độ trong Phật giáo ở Việt nam và vai trò xã hội của nhà chùa trong đời sống hiện đại

Xu hướng Tịnh Độ trong Phật giáo ở Việt nam và vai trò xã hội của nhà chùa trong đời sống hiện đại

Trong lịch sử Phật giáo Việt Nam sự phân cách các tông phái không rõ rệt. Trong cả lịch sử lâu dài với nhiều chùa chiền ở khắp cả nước, chắc cũng có nhiều cao tăng tâm đắc với những kinh điển khác nhau, thực hành cách tu luyện khác nhau.

Lễ Tưởng niệm lần thứ 18 Đại lão Hòa thượng Thích Đức Nhuận - Pháp chủ GHPGVN

Lễ Tưởng niệm lần thứ 18 Đại lão Hòa thượng Thích Đức Nhuận - Pháp chủ GHPGVN

Vào lúc 8 giờ ngày 05 tháng 12 năm 2011 (11/11/Tân Mão), tại Văn phòng 2 Trung ương Giáo hội Phật giáo – Thiền viện Quảng Đức, quận 3, Tp. Hồ Chí Minh, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam trọng thể tổ chức Lễ tưởng niệm lần thứ 18 Đại lão HT. Thích Đức Nhuận – Đệ nhất Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam; hiệp kỵ chư Tôn giáo phẩm thành viên HĐCM GHPGVN, chư Tôn đức Trưởng lão các tổ chức, hệ phái Phật giáo Việt Nam.

Chuyện về sư tổ sáng lập dòng thiền Vô Ngôn Thông

Chuyện về sư tổ sáng lập dòng thiền Vô Ngôn Thông

Theo những gì ông nói với người đệ tử kế thừa tâm ấn của mình trước khi tịch diệt thì sở dĩ ông lặn lội ngàn dặm xa xôi từ phương Bắc tới Giao Châu là vì “ở phương Bắc tìm người có căn cơ Đại thừa nhưng chưa gặp”.

Góp phần phát triển GHPGVN trong tương lai

Góp phần phát triển GHPGVN trong tương lai

Kính bạch Chư tôn đức lãnh đạo HĐCM, HĐTS. GHPGVN, Chư tôn đức tăng ni lãnh đạo các tỉnh thành cả nước,

Hoà thượng Thích Thanh Tứ qua góc nhìn đồng đạo

Hoà thượng Thích Thanh Tứ qua góc nhìn đồng đạo

Trong lúc xã hội đủ những màu sắc ồn ào, thì Hoà thượng vẫn kiên định con đường của Phật giáo. Tất cả công hạnh của Hoà thượng từ khi tuổi chưa tròn đôi mươi đến nay đã đầy đủ ý nghĩa để Hoà thượng nhận Giáo hội ấy, Phật giáo ấy, trách nhiệm ấy là của mình, do mình và bởi mình.

Lời Tưởng niệm Giác linh HT. Thích Thanh Tứ của Trung ương GHPGVN

Lời Tưởng niệm Giác linh HT. Thích Thanh Tứ của Trung ương GHPGVN

Nhớ Giác linh xưa, thiện căn đầy đủ, hạnh nguyện đại thừa từ vùng đất địa linh nhân kiệt Trần gia thọ mạng một đời, Hòa thượng đã hiện thân Đại sĩ, xứ Hưng Yên thác tích hiện thân, nương các duyên thực hành Bồ tát đạo. Hòa thượng đã sớm kết duyên lành với ngôi Tam Bảo, tuổi mười hai xả tục cầu chân chùa Đống Long, Tổ Thanh Hồ truyền thụ tâm tông. Kể từ đó, đường giải thoát nâng nâng nhẹ gót; rồi đến độ tâm hoa khai phát, suối nghĩa dạt dào, đèn Thiền tỏ rạng, sáng danh Thích tử nghìn đời.

Trần Nhân Tông và con đường chính pháp

Trần Nhân Tông và con đường chính pháp

Nhân lễ giỗ Phật hoàng Trần Nhân Tông lần thứ 703 (1308 - 2011), được sự bảo trợ của Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam, TƯ Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, ngày 24-11-2011, tại Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, Trung tâm UNESCO Nghiên cứu và Ứng dụng Phật học Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học "Trần Nhân Tông và con đường chính pháp" và lễ giỗ.


Các tin khác

  Trang trước  1 2 3 4 5  Trang sau
 

Giới Thiệu:

    Chùa Sắc Tứ Khải Đoan là ngôi chùa đầu tiên của tổ chức Phật Giáo có mặt tại Đaklak, được xây dựng vào năm 1951. chùa tọa lạc trên khu đất rộng 7 mẫu 8 sào 28m2, do Đoan Huy Hòang Thái Hậu Hòang Thị Cúc hiến cúng cho Tổng Hội Phật Giáo trung phần.

Thông báo

Ảnh chùa

Số Lượng truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 28

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 25


Hôm nayHôm nay : 2866

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 60098

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3472004