Cương Yếu Giới Luật (P1)

Cương Yếu Giới Luật (P1)

Tôi được xuất gia lại, phải trãi qua rất nhiều khó khăn mới đạt thành mục đích. Nay tôi xin chân thành tri ân vị ân sư hiện tại thế phát cho tôi là Đông Công Lão Nhân, Ngài đã dốc hết tâm lực giúp đỡ và thành tựu cho tôi, nên trong suốt 10 năm tong quân, niệm niệm tôi chẳng hề quên khôi phục than phận xuất gia. Tôi cũng xin tỏ lòng cảm kích Nam Đình Trưởng lão, Ngài từ thỉ chí chung yêu thương ủng hộ và khích lệ tôi.

Công dụng của Giới đức

Công dụng của Giới đức

Đây là lúc để giới đức đi vào: giới đức được dùng để chữa các vết thương và vết sẹo. Lòng tự tin lành mạnh bắt nguồn từ một cuộc sống thiện, hợp với các tiêu chuẩn tốt, thực tế, rõ ràng, nhân bản, và đáng kính. Năm điều giới (ngũ giới) được đặt ra để có cuộc sống phù hợp với các tiêu chuẩn này.

Giới luật công truyền hay bí truyền?

Giới luật công truyền hay bí truyền?

Phật giáo là đạo công truyền chứ không phải bí truyền, là đạo trí tuệ chứ không phải giáo điều, lại càng không chấp nhận sự cuồng tín. Chính Đức Phật đã bác bỏ quan điểm độc quyền của Bà La Môn cho rằng chỉ có giáo sĩ Bà La môn mới có quyền đọc Thánh kinh Vệ Đà.

Giới, Phật giáo và giáo dục Dhamma và sự chuyển biến xã hội THERAVADAi bên trong truyền thống

Giới, Phật giáo và giáo dục Dhamma và sự chuyển biến xã hội THERAVADAi bên trong truyền thống

Bài viết này là một phiên bản rút gọn của một chương trong cuốn sách sắp xuất bản tựa đề “Giới, Tôn giáo và Giáo dục trong Thế giới Hậu hiện đại”.

Pháp Tự Tứ Của Tăng

Pháp Tự Tứ Của Tăng

Tự tứ tiếng Pàli Pavàranà; Phạn là pravàranà, Hán phiên âm là bát-hòa-la, bát lợi ba thích noa và dịch là tự tứ, thỉnh thỉnh, tùy ý, tùy ý sự, mãn túc, hỷ duyệt,…

Giới Dành Cho Phật Tử Tại Gia (NĂM GIỚI)

Giới Dành Cho Phật Tử Tại Gia (NĂM GIỚI)

A. MỞ ĐỀ: Sau khi quy y Tam Bảo rồi, người Phật tử tại gia phải sống đúng theo quy luật mà đức Phật đã chế ra, để tiến bước trên đường Đạo. Quy luật ấy là Ngũ Giới. Người theo đạo Nho không thể theo Tam Cương mà bỏ Ngũ Thường, thì người đạo Phật cũng không thể chỉ thọ Tam Quy mà không trì Ngũ Giới.

Giới Học

Giới Học

Giới học là một trong ba học: Giới, Định, Tuệ. Ba học còn được gọi là ba vô lậu học. Gọi là vô lậu học là vì ba học này đưa đến đoạn trừ các lậu hoặc, đưa đến giải thoát mà không phải đưa đến các phước báo sanh thiên.

Bách Trượng Tòng Lâm Thanh Quy (Phần 6)

Bách Trượng Tòng Lâm Thanh Quy (Phần 6)

Lời thuật ghi rằng, vị tăng không tính theo tuổi mà tính hạ lạp để phân biệt với thế tục. Ở Ấn Độ năm có ba mùa, lấy một mùa làm an cư từ 15 tháng 5 đến 15 tháng 9 là khoảng thời gian cấm túc, đình chỉ mọi việc ra vào.

Bách Trượng Tòng Lâm Thanh Quy (Phần 5)

Bách Trượng Tòng Lâm Thanh Quy (Phần 5)

Quyển 7: Gồm có 2 phần thượng và hạ Đời Đường Hồng Châu, Sa Môn Bách Trượng Hoài Hải biên tập Đời Thanh Tỳ Kheo Nghi Nhuận chùa Chân Tịnh – Hàng Châu chứng nghĩa; Ngài Diệu Vĩnh Trụ Trì chùa Giới Châu tại Việt Thành nhuận duyệt.

Bát Kỉnh Pháp

Bát Kỉnh Pháp

Một trong những vai trò phục hưng xã hội và cách mạng văn hóa của Đức Phật, điều mà đôi khi bị các sử gia lãng quên, đó là giải phóng phụ nữ. Đức Phật phát huy một cuộc cách mạng trong tư tưởng và trong lối cảm xúc của đại chúng bằng cách công khai và can đảm tuyên bố rằng người nữ có thể đạt đến mức tiến bộ tuyệt đỉnh, thành tựu trí tuệ thâm sâu dẫn tới Niết bàn.

Bách Trượng Tòng Lâm Thanh Quy (Phần 4)

Bách Trượng Tòng Lâm Thanh Quy (Phần 4)

Quyển 6: Bách Trượng Hoài Hải biên soạn vào đời Đường tại Hồng Châu. Tỳ Kheo Nghi Nhuận chứng nghĩa chùa Chân Tịch tại Hàng Châu. Trụ Trì Diệu Vĩnh chùa Giới Châu duyệt lại tại Việt Thành vào Thanh.

Bách Trượng Tòng Lâm Thanh Quy (Phần 3)

Bách Trượng Tòng Lâm Thanh Quy (Phần 3)

Quyển 5 - Bách Trượng Hoài Hải biên soạn vào đời Đường tại Hồng Châu. Tỳ Kheo Nghi Nhuận chứng nghĩa chùa Chân Tịch tại Hàng Châu. Trụ Trì Diệu Vĩnh chùa Giới Châu duyệt lại tại Việt Thành vào đời Thanh.

Bách Trượng Tòng Lâm Thanh Quy (Phần 2)

Bách Trượng Tòng Lâm Thanh Quy (Phần 2)

Lời thuật rằng, ở Tuyết Khê đại sư Nhân Nhạc thường nói: người Nho giáo có cái lo cuối đời là ngày bố mẹ mất. Con giòng họ Thích đâu chẳng thế ư? Đó là nhớ nghĩ đấng thân gian lao khó nhọc sanh ta.

Bách Trượng Tòng Lâm Thanh Quy (Phần 1)

Bách Trượng Tòng Lâm Thanh Quy (Phần 1)

Sau khi dịch xong tác phẩm và xem lại từ đầu chí cuối, dịch giả nhận ra điều này: mặc dù sách ví như kim chỉ nam của giới thiền gia, nhưng chưa thấy có ai dịch ra văn tiếng Việt, đó cũng là việc lạ mà không ai đủ thẩm quyền giải thích thỏa đáng

Giới luật bảo hộ hạnh phúc gia đình

Giới luật bảo hộ hạnh phúc gia đình

Giới chính là những nguyên tắc đạo đức mà Bụt chế ra để bảo hộ cho hàng đệ tử cả thân lẫn tâm. Chính vì vậy, việc giữ giới của nhà Phật chính là nhằm mục đích tăng trưởng đạo đức, cũng là làm cho cá nhân và cả tập thể người gìn giữ giới có được hạnh phúc, an lạc.

Hại thay uống rượu

Hại thay uống rượu

Nói đến tác hại của việc uống rượu, kinh Trường A-hàm viết: “Uống rượu có sáu việc không tốt: một là đánh mất tài sản, hai là sinh bệnh, ba là gây gỗ đánh nhau, bốn là tiếng xấu đồn đại, năm là dễ sinh nóng giận, sáu là trí tuệ ngày càng giảm.”

Có nên uống rượu không?

Có nên uống rượu không?

Đối với hàng Tỳ-khưu và Tỳ-khưu-ni, giới cấm uống rượu được đề cập trong phần các giới Pacittiya (Ba-dật-đề - Đơn đọa, Ưng đối trị), trong Luật Nam truyền lẫn Bắc truyền. Đức Phật chỉ cho phép dùng rượu để làm thuốc chữa bệnh hay nấu ăn, nhưng phải trừ khử mùi vị, màu sắc của rượu, ngoại trừ khi dùng rượu làm thuốc thoa.

  Trang trước  1 2
 

Giới Thiệu:

    Chùa Sắc Tứ Khải Đoan là ngôi chùa đầu tiên của tổ chức Phật Giáo có mặt tại Đaklak, được xây dựng vào năm 1951. chùa tọa lạc trên khu đất rộng 7 mẫu 8 sào 28m2, do Đoan Huy Hòang Thái Hậu Hòang Thị Cúc hiến cúng cho Tổng Hội Phật Giáo trung phần.

Thông báo

Ảnh chùa

Số Lượng truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 24

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 20


Hôm nayHôm nay : 58

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 118758

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4651469