Lễ hội Phật Đản Vesak được hội đồng liên hiệp quốc kết hợp ba sự kiện lớn của cuộc đời Đức Phật : Đản Sanh – Thành Đạo – Nhập Diệt, lấy ngày trăng tròn tháng 4 âm lịch kỷ niệm; gọi là ngày lễ tam hợp.
Ba ngàn năm trước, trần gian đã rạng ngời tuệ giác, đạo Từ Bi khai nguồn nền văn hóa.
Hai thiên kỷ sau, nhân loại mới bừng tâm tỉnh ngộ, ánh đạo vàng tô đậm tính nhân văn.
Đại lễ phật Đản Vesak lần thứ 17 đã về giữa lòng nhân loại.
Phật Đản Vesak, một lễ hội được thế giới tôn vinh “Ngày lễ hội văn hóa Tôn Giáo”.
Phật Đản Vesak, một sự kiện diễn ra trên toàn thế giới, tôn vinh đạo phật, một tôn giáo mang đậm tính nhân văn.
Lễ hội ấy, sự kiện ấy, hôm nay trở về giữa lòng phố núi Ban Mê Thuột đang vươn mình cùng dân tộc đi lên trong sự nghiệp đổi mới.
Lễ hội Phật Đản Vesak được hội đồng liên hiệp quốc kết hợp ba sự kiện lớn của cuộc đời Đức Phật : Đản Sanh – Thành Đạo – Nhập Diệt, lấy ngày trăng tròn tháng 4 âm lịch kỷ niệm; gọi là ngày lễ tam hợp.
Vài ngày nầy, nếu không có quốc gia nao đăng cai tổ chức, thì Liên Hiệp Quốc cử hành trọng thể tại vương quốc Thái Lan.Việt Nam chúng ta 2 lần đăng cai tổ chức lễ tam hợp vào năm 2008 và 2014.
Lễ hội Phật Đản Vesak hướng nhân loại quay lại đúng cái nhìn mà thửa mới thị hiện, Thái Tử Tất Đạt Đa mạnh dạng tuyên bố “Ta vị một đại sự nhân duyên mà xuất hiện ở đời, là khai thị cho chúng sanh ngộ nhập tri kiến Phật”.
Vâng, “Đại Sự” đúng là việc lớn. Vậy “ Việc Lớn” ấy được hiểu thế nào cho đúng và đầy đủ ý nghĩa của nó? Đại sự ấy chính là bản thể chân thật của vũ trụ vạn hữu và nhân sinh mà hạnh nguyện của Bồ Tát Tất Đạt Đa qua vô số kiếp tu nhân, bố đức tinh tấn không ngừng mới đạt ngộ chân lý. Để rồi, một kiếp này thôi, Đức Bồ Tát Hộ Minh, từ cung Trời Đấu Xuất, giáng trần để hoàng thành đại nguyện “Ngũ trược ác thế thệ tiên nhập”, làm hạnh nguyện cứu khổ độ sanh.
Kinh Pháp Hoa ghi lại “Ta vị đại sự nhân duyên ...” Vậy “ Đại sự nhân duyên..”ấy là gì ? nôm na, có thể hiểu đó là việc lớn, việc trọng đại. Việc như thế nào gọi là việc lớn? Về ý nghĩa, “Đại” tức là bản thể như thật của sự vạn hữu và nhân sinh, vốn là Vô Thường, Khổ, Không , Vô Ngã.
Từ sự soi chiếu của tuệ giác, Bồ Tát nhận rỏ các pháp hữu vi và vô vi đề sinh khởi, tồn tại và hủy diệt theo định lý duyên sanh, gọi đủ là nhân duyên sinh. “Sự” là việc giáo hóa vô sinh, giúp chúng sinh nhận rỏ sự thật của các pháp để thăng tiến đến bờ giải thoát giác ngộ. về ý nghĩa hai chữ “Đại Sự” sơ lược là như thế. Và “Nhân Duyên”.
“Nhân Duyên” là mấu chốt khiến sự vật sinh khởi và tồn tại cũng như hủy diệt. Vì Phật và chúng sinh cùng một bản thể, ta thường gọi là phật tính, đó là “Nhân”. Vì cùng một mầm “Nhân” nên Đức Phật mới cơ cảm, tùy căn duyên của chúng sinh mà nhiếp độ, khơi dậy nguồn tuệ giác vốn có nơi mỗi chúng sinh, “khai thị chúng sinh ngộ nhập tri kiến phật”.
Kỷ niệm đại lễ phật đản PL 2061, thiết nghĩ chúng ta, những người con Phật cần hiểu rỏ một số lời kinh cở bản. Từ đó, nhận chân được giá trị văn hóa và tính nhân văn của tôn giáo chúng ta đang tin và hạnh và nguyện đi theo con đường của chư phật.
Nguyên Trưng