Những thành tựu quan trọng của Phật giáo TP.Buôn Ma Thuột

Thứ bảy - 05/03/2022 20:43
Những thành tựu quan trọng của Phật giáo TP.Buôn Ma Thuột

Những thành tựu quan trọng của Phật giáo TP.Buôn Ma Thuột

Thành phố Buôn Ma Thuột (TP.BMT) được xem là thủ phủ của Tây Nguyên, đang trên đà phát triển mạnh về mọi lĩnh vực đời sống xã hội... Trên địa bàn thành phố hiện có 47 cơ sở chính thức và 3 điểm đã được cấp phép sinh hoạt, bên cạnh đó là trên dưới 10 cơ sở chưa chính thức, tín đồ Phật tử ngày một đông đảo. Số lượng Tăng Ni đã trên 300 vị, các cơ sở Phật giáo hầu như đều có Tăng Ni trụ trì, phụ trách hướng dẫn tu học.

Nhiệm kỳ 2016 - 2021 là nhiệm kỳ đầu tiên của BTS GHPGVN TP. BMT. Công tác điều hành của Ban Trị sự GHPGVN TP.BMT có 12 vị. Ban Trị sự đã triển khai kịp thời các Thông tư, Thông báo, Công văn chỉ đạo của BTS Phật giáo tỉnh, thực hiện đúng theo Hiến chương, Nội quy, Quy chế của Giáo hội và Luật Tôn giáo. Dưới sự chỉ đạo của BTS GHPGVN tỉnh Đắk Lắk, sự quan tâm của các cấp Chính quyền, Mặt trận, các công tác Phật sự tại TP.BMT đã đạt được những thành quả theo định hướng.

Công tác Hoằng pháp và Hướng dẫn Phật tử diễn ra sôi nổi với nhiều hình thức, thu hút sự tham gia của đông đảo Phật tử địa phương. Tổng số Phật tử toàn thành phố là 71.297 vị. Công tác Nghi lễ - Văn hóa, Ban Trị sự GHPGVN TP.BMT kết hợp BTS GHPGVN tỉnh tổ chức Đại lễ Phật đản. Ngày lễ Vu Lan các đơn vị tổ chức lễ cài hoa hồng, các chương trình văn nghệ, thi giáo lý, vẽ tranh về chủ đề biết ơn và báo ơn... Công tác Thông tin Truyền thông (TT-TT), kết hợp với Ban TT-TT tỉnh đăng tải kịp thời những thông tin sự kiện, chương trình Phật sự của Ban Thường trực BTS Phật giáo thành phố và các cơ sở Tự viện lên trên cổng thông tin đại chúng: Website: Phatgiaodaklak.org. Ban TT-TT có kế hoạch live stream trực tiếp Hội nghị công bố nhân sự và triển khai phương hướng hoạt động Phật sự Phật giáo TP.BMT nhiệm kỳ 2021-2026.

Trước những biến động của dịch COVID-19 nhưng công tác Từ thiện của Phật giáo TP.BMT đã đạt được thành tựu đáng khích lệ với tổng số tiền: 39.682.490.000đ (Ba mươi chín tỷ, sáu trăm tám mươi hai triệu, bốn trăm chín mươi nghìn đồng). Trong đó, các đơn vị tự làm 22.984.911.000đ (Hai mươi hai tỷ, chín trăm tám mươi tư triệu, chín trăm mười một nghìn đồng), kêu gọi các đoàn từ các tỉnh 11.334.963.000đ (Mười một tỷ, ba trăm ba mươi tư triệu, chín trăm sáu mươi ba nghìn đồng). Về công tác Xây dựng, một số cơ sở Tự viện tiến hành trùng tu và xây dựng mới để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tu học của bà con Phật tử gần xa. Tổng kinh phí các đơn vị xây dựng là 104.498.964.000đ (Một trăm lẻ bốn tỷ, bốn trăm chín mươi tám triệu, chín trăm sáu mươi tư nghìn đồng). Công tác Tài chánh quỹ hiện tồn là: 101.281.000đ (Một trăm lẻ một triệu, hai trăm tám mươi mốt nghìn đồng).

Những thành tựu trong nhiệm kỳ qua của Phật giáo TP.BMT là sự cố gắng, quyết tâm của mỗi một thành viên BTS, chư tôn đức Tăng, Ni trụ trì và Phật tử toàn thành phố. Các công tác Phật sự được hoàn thiện và phát triển theo từng năm. Năm 2016, BTS mới thành lập và đi vào hoạt động, do đó mọi Phật sự chưa nhịp nhàng, một số vấn đề còn bị động. Năm 2017, chính thức áp dụng hành chánh đạo, tuy còn nhiều khó khăn nhưng dần đi vào ổn định. Năm 2018, các hoạt động Phật sự diễn ra nhiều nhất trong cả nhiệm kỳ, Phật giáo TP.BMT đi vào nề nếp sinh hoạt ổn định. Năm 2019, Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc được tổ chức tại Tam Chúc - Hà Nam. Nhân dịp này, BTS đã triển khai, hướng dẫn các đơn vị tuyên truyền phổ biến Đại lễ Vesak đến với Phật tử địa phương. Năm 2020 và 2021, vì ảnh hưởng của đại dịch Covid 19 nên chỉ có hoạt động Từ thiện được đẩy mạnh, nhằm yểm trợ cho bà con khó khăn không chỉ trong tỉnh mà còn đến với bà con ở miền Nam. Ban Trị sự đã đến thăm và tặng quà cho các chốt kiểm dịch, điểm cách ly tập trung nhằm động viên tinh thần cho các chiến sĩ. Trước tình hình miền Trung bị thiệt hại nặng nề do lũ lụt trong năm 2020, Thường trực BTS chỉ đạo Ban Từ thiện tháp tùng cùng BTS tỉnh đến trao những phần quà cho bà con miền Trung. Có thể nói các hoạt động thiện nguyện là điểm sáng, là nét son của Phật giáo TP.BMT trong năm 2020 và 2021.

Bên cạnh những Phật sự nổi bật đã hoàn thiện tốt, các Phật sự thường nhật của các đơn vị phát triển ngày một phong phú. Sự tu học của Phật tử có nhiều tiến bộ, các Đạo tràng phát triển kể cả về số lượng và chất lượng. Việc áp dụng công nghệ 4.0 vào hành chánh, các công tác chung được triển khai trên Group Zalo của Giáo hội, các đơn vị có thể nộp báo cáo qua hộp thư điện tử của BTS cũng như trên Zalo, giảm thiểu sự đi lại cho các đơn vị.

Có thể nói, Phật giáo TP.BMT đã hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ đầu tiên. Khép lại một chặng đường đạt được những thành tựu rất đỗi tự hào. Với những thành tựu đã đạt được, Phật giáo TP.BMT góp phần đáng kể vào sự phát triển chung của ngôi nhà Giáo hội, trong công cuộc xiển dương chánh pháp, hoằng hóa độ sinh, truyền bá chân lý Đức Phật đi sâu vào đời sống quần sinh, phát huy mạnh mẽ tinh thần “hộ quốc an dân, lợi đạo ích đời”.

Một số hình ảnh tiêu biểu:
Diễu hành xe đạp hoa DL.2019 - PL.2563 gần 200 chiếc xe đạp hoa đã diễu hành quanh các con đường ở TP. Buôn Ma Thuột để kính mừng ngày đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni đản sanh.






Đại đức Thích Nguyên Huấn, trưởng BTC báo cáo công tác tổ chức như sau: Tham gia diễu hành xe hoa gồm có 50 chiếc trong đó có 30 chiếc xe hoa hiện đại của các doanh nghiệp tư nhân và  20 chiếc xe hoa truyền thống của các tự viên, chùa, tịnh xá, NPĐ trong địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột,








TP.BMT: Lễ kiết giới trường, khai chung bảng, tác pháp An cư kiết hạ



"Đêm về cội" tưởng niệm nhị vị Trụ trì chùa Sắc Tứ Khải Đoan




Phật giáo thành phố Buôn Ma Thuột tổng kết công tác Phật sự năm 2019





Đêm hội thi văn nghệ chào mừng Đại lễ Phật đản PL 2563 tại chùa Phổ Minh



Phật giáo thành phố đảnh lễ chư Tôn giáo phẩm GHPGVN tỉnh






chùa Phổ Minh đã tổ chức Đại Lễ Vu Lan báo hiếu PL2563-DL2019



Lễ húy kỵ HT. Thích Viên Đức tổ khai sơn chùa Dược Sư



Trai đàn Phật đường Pô Lăn


Khánh thành Bảo tháp TX Ngọc Quang

Lễ đặt đá tái thiết Tịnh Xá Lộc Uyển-TP Buôn Ma Thuột


Lễ Tri ân Tam bảo - Chùa Phổ Đà




 khóa tu Thai giáo lần I



Buôn Ma Thuột: Trao tặng 20 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học


BTS TP BMT tặng quà chốt kiểm dịch

Ban  TT-TT PG Đak Lak

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới Thiệu:

    Chùa Sắc Tứ Khải Đoan là ngôi chùa đầu tiên của tổ chức Phật Giáo có mặt tại Đaklak, được xây dựng vào năm 1951. chùa tọa lạc trên khu đất rộng 7 mẫu 8 sào 28m2, do Đoan Huy Hòang Thái Hậu Hòang Thị Cúc hiến cúng cho Tổng Hội Phật Giáo trung phần.

Thông báo

Số Lượng truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 46


Hôm nayHôm nay : 5029

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 355055

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22429480


Ảnh đẹp