Nhạc sĩ Hằng Vang và "Gia tài của ba"

Thứ ba - 17/04/2012 09:25
Nhạc sĩ Hằng Vang và "Gia tài của ba"

Nhạc sĩ Hằng Vang và "Gia tài của ba"

Đó cũng là tựa đề của tuyển tập 108 ca khúc của nhạc sĩ lão thành Hằng Vang vừa được nhà xuất bản Thuận Hóa phát hành trong tháng 3/2012 vừa qua.
 

Đính kèm trong 108 bài hát , chạy dài theo cuộc đời sống âm thầm, tận tụy cống hiến cho  Đạo Pháp là một ít tư liệu điểm xuyết . Tuy không nói nhiều về đời mình  như vốn bản tính  khiêm nhường  xưa nay nhưng người đọc cũng có thể nhìn qua một vài khe nắng trần gian ấy , để thấy  cuộc đời  thanh  cao của  nhạc sĩ  , lặng lẽ đi trên từng nốt nhạc trầm bỗng  thế cuộc và đọng lại trong tuyển tập này.

Đó cũng chính là cái gia tài to lớn , ý nghĩa nhất  nhạc sĩ để lại cho các con , làm niềm tự hào, làm vốn sống đạo với tha nhân  trên đường đời mai sau.

Vì vậy, thật cảm động biết bao khi lời đề tựa cho tuyển tập của một người nhạc sĩ  lừng lẫy nhất nhì của  âm nhạc PGVN này không là của một nhân vật quan yếu nào đó như thường tình  hay câu nệ, mà là  lời trần tình  của  đứa con gái  của nhạc sĩ, Nguyên Hà Thu Hằng.

Xin đọc một đoạn  như sau :

Ba kính yêu!

Ngày con vu quy, Ba ôm đàn hát “Gia Tài Của Ba” trong tiệc cưới, của hồi môn Ba cho con là : Niềm tự Tin, Hạnh Đại Thừa. Má lo lắng dặn dò con phải biết”nhập gia tùy tục”vì con lấy chồng ở xa…với “vốn liếng” Ba Má cho con, con đã tự tin vượt qua những gian nan lẽ thường của cuộc sống.

Con còn nhớ năm 1975, lịch sử đất nước lật qua những trang mới:Thống Nhất- Độc Lập. Cùng những được mất, chung riêng của đất nước, của mỗi gia đình; nhà mình cũng vậy; Dịp đó  Ba đi Sàigòn, ở nhà khi chiến sự  xảy ra, cũng như mọi người, để tránh bom đạn; Mà và chị em con đi dòng người  tản cư trong quốc lộ 7. Khi đi Má cẩn thận đem những tác phẫm tho ca, nhạc kịch của Ba nhưng toàn bộ đã thất lạc,Má than thở :Tội nghiệp Ba mi, sự nghiệp cả đời của ông…

Ba ơi!

Tôi được  hân hạnh tiếp nhận tuyển tập này  với lời đề tặng  rất ưu ái của nhạc sĩ Hằng Vang “Thân tặng soạn giả Như tâm-Giác Đạo Dương Kinh Thành, người bạn, người em phương Nam thân thiết .”

Trong  giới văn Nghệ sĩ PG hiện nay xem nhạc sĩ Hằng Vang là cây đại thụ âm nhạc PG, là người anh cả còn hiện hữu bên cạnh. Vốn quý mà anh chúng tôi  thường hay bảo nhau  là phải biết trân trọng và giữ gìn.

Với 80 tuổi đời  là cũng ngần ấy gian nan trần thế  nhạc sĩ Hằng Vang phải trả vay. Nhưng ngược lại có một điều duy nhất ; với chừng ấy  tuổi đời  nhạc sĩ Hằng vang  vẫn luôn là  một người nhạc sĩ Phật giáo gương mẩu, trường chay tịnh giới nghiêm nhặt và luôn cống hiến cho âm nhạc Phật giáo  những tác phẩm để đời.

Bài hát ÁNH ĐẠO VÀNG  đã trở thành bài hát bất hủ  nhiều chục năm nay; nó đi lên trên những giải thưởng, những danh hiệu mà nhạc sĩ có được. Bài hát thuộc thể loại trình diễn.

Ngay từ buổi ban đầu ra đời , trong các buổi trình diễn văn nghệ Gia Đình Phật Tử , bài hát nhanh chóng được yêu thích và gần như  trở thành “tập quán” khi có văn nghệ  GĐPT , không có bài Ánh Đạo Vàng là không phải văn nghệ PG !

Một điều cảm động nhưng rất thú vị nữa là bức ảnh  nhạc sĩ Hằng Vang  trên nền  bài hát ÁNH ĐẠO VÀNG  do chính người con của nhạc sĩ thực hiện là  Photographer :Quốc Văn.

Thật đúng là GIA TÀI CỦA BA  để lại cho các con. Một  rương đầy ắp tác phẩm thơ ca nhạc kịch  Phật giáo mà nhạc sĩ đã miệt mài âm thầm  chắt chiu từng sợi tơ vàng  kết tụ. Nó không phải là của cải vật chất vì tự thân gia đình không dư giả gì; mà chỉ là giá trị tinh thần to lớn , đang được ngày đêm  ngân vang  khắp chốn tòng lâm  Phật tự.  Những người con của nhạc sĩ hiện rất  tự hào về  điều này.

Và với tư cách một người bạn - một người em phương Nam trước tiên tôi xin được chia sẻ niềm tự hào này , kế nữa là lòng biết ơn sâu sắc đối với bài hát ÁNH ĐẠO VÀNG đã giúp đưa lối tôi đi vào nẻo đạo từ lúc còn là một cậu bé Oanh Vũ tung tăng , thong dong cho tới hôm nay .

Tôi luôn choáng ngợp với GIA TÀI này và xin có đôi dòng mạo muội giới thiệu đến  quý vị, làm món quà đón mừng ngày đức Phật Thích ca Đản Sanh  2556 (2012).

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Dương Kinh Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới Thiệu:

    Chùa Sắc Tứ Khải Đoan là ngôi chùa đầu tiên của tổ chức Phật Giáo có mặt tại Đaklak, được xây dựng vào năm 1951. chùa tọa lạc trên khu đất rộng 7 mẫu 8 sào 28m2, do Đoan Huy Hòang Thái Hậu Hòang Thị Cúc hiến cúng cho Tổng Hội Phật Giáo trung phần.

Thông báo

Số Lượng truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 64

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 63


Hôm nayHôm nay : 13025

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 579243

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22009066


Ảnh đẹp