Đầu năm mới, lòng người hòa cùng vạn vật thiên nhiên cũng ươm mầm cái mới, cái tốt lành. Đó là ước mong từ tâm ý của con người, ước ao một đời sống tốt đẹp, an lành, ấm no, hạnh phúc.
Ý nghĩa cầu an giải nghiệp Đầu năm mới, một tập tục văn hóa tâm linh, đã tồn tại từ bao đời, trong đời sống dân gian. Ngày nay, nét văn hóa ấy biến dạng dưới nhiều hình thức, nhưng chung quy chỉ là một.
Nhiều danh xưng để nói lên nét văn hóa ấy, chỗ thì gọi “cầu an giải hạn”, nơi thì gọi “lễ dâng sao giải hạn”. Vậy, với tinh thần Đạo Phật cách gọi thế nào là đúng chánh pháp?
Theo tinh thần của “Đạo giáo” xuất phát từ Trung Hoa, mỗi con người sinh ra trên trần thế, được định liệu bởi thiên mệnh, xấu - tốt, giàu - nghèo, sang – hèn, đều do định mệnh, tức là sự xếp đặt vận số của trời. Và mỗi cá thể đưuọc một “sao chiếu mệnh”
Vậy thì theo “định mệnh”, “thiên số” số trời định hoặc “sao chiếu mệnh” thì mỗi cá thể ấy cầu ai để “giải hạn” mà đã “định mệnh”, “thiên số” rồi thì chạy đâu cho khỏi, ai giải cứu cho để có thể “giải hạn” “chuyển sao”?!
Dân gian có câu “trời thương, trời chẳng phụ nào ...” trời có thương thì chẳng thể thương người ác độc, gian xảo!!
Trời thương bao giờ cũng thương kẻ hiền thiện. vậy thì, phải làm điều thiện, điều tốt đẹp thì trời mới thương. Suy cho kỹ thì những gì cổ đức dạy bảo, tổ tiên truyền đạt, dân gian truyền miệng đều không ngoài: “ở hiền gặp lành”, “tích thiện phùng thiện, tích ác phùng ác, tử tế tư lương thiên địa bất thác” mà khổng tử đã dạy.
Mà “ở hiền gặp lành” hay lời Khổng Tử dạy như trên ai ôm ấp tâm thiện thì gặp thiện, ôm ấp tâm ác thì gặp ác, ăn ở tử tế, suy nghĩ hiền thiện trời đất không bỏ
Suy cho thấu đáo lời cổ đức, ý dân gian, lời thánh nhân ... tất cả không ngoài “nhân quả”
Luật nhân quả không riêng gì của Đạo Phật, mà nó là một định luật tự nhiên khách quan và rất khoa học!
Đức Phật quán chiếu thực tế của cuộc sống nhân sinh, vũ trụ lập nên “đạo lý nhân quả”, nhằm khuyến giáo con người “bỏ ác làm lành”
Sở dĩ còn người “tạo nghiệp” bất đồng nên cuộc sống có giàu nghèo, sang hèn, xấu tốt, đói no khác nhau. Nghiệp tạo từ đâu? Từ thân, miệng, ý gây tạo nghiệp thiện và bất thiện. Lỡ tạo nghiệp bất thiện thì ăn năng chừa bỏ. Khi đã ăn năng chừa bỏ thì ác nghiệp không khởi sanh thì phước lành sanh khởi.
Đầu năm mới, lòng người hòa cùng vạn vật thiên nhiên cũng ươm mầm cái mới, cái tốt lành. Đó là ước mong từ tâm ý của con người, ước ao một đời sống tốt đẹp, an lành, ấm no, hạnh phúc.
Đàn dược sư đầu năm mới là nét văn hóa, tạo cơ hội cho mỗi chúng ta ăn năng sám hối những sai trái lỡ tạo, đồng thời nguyện không gây tạo nghiệp ác từ thân, miệng, ý từng bước thánh hóa tự thân, trước lợi mình, sau lợi người đóng góp sự an lành xây dựng đời sống xã hội, đem lại lợi ích thiết thực cho quốc gia dân tộc, cho hạnh phúc của toàn nhân loại. Đó là mục đích của việc cầu an giải nghiệp đầu năm.
Chùa Sắc Tứ Khải Đoan, thực hiện truyền thống văn hóa tốt đẹp nầy “Đại Đàn Dược Sư Hải Hội” đã được khai hội vào 8h00 sáng ngày 06 tháng giêng năm Kỷ Hợi. Lễ sẽ diễn ra hằng ngày, mỗi ngày 3 thời, trì tụng kinh Dược Sư và tuyên sớ kỳ an giải nghiệp cho đến hết ngày 15 tháng giêng năm Kỷ Hợi.
Mong rằng lễ hội dược sư cầu an giải nghiệp, thiết thực mang lại kết quả tốt đẹp đến mọi người chúng ta, khi hiểu đúng tinh thần “nhân quả” Phật đã dạy.
dưới đây là một số hình ảnh của buổi lễ: