Lễ truy niệm, cung tống kim quan HT.Thích Minh Cảnh

GNO - Sáng nay, 15-10 (7-9-Mậu Tuất), tại tu viện Huệ Quang (Q.Tân Phú, TP.HCM), Giáo hội và môn đồ pháp quyến đã chính thức cử hành lễ truy niệm, cung tống kim quan Trưởng lão HT.Thích Minh Cảnh, Thành viên HĐCM, Chứng minh BTS GHPGVN TP.HCM, trụ trì tu viện Huệ Quang làm lễ trà-tỳ.
Lễ truy niệm, cung tống kim quan HT.Thích Minh Cảnh

Quang lâm chứng minh và tham dự có HT.Thích Tịnh Hạnh, HT.Thích Như Tín, đồng Thành viên HĐCM, Chứng minh BTS Phật giáo TP.HCM; HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS; HT.Thích Thiện Pháp, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS kiêm Trưởng ban Tăng sự T.Ư; cùng chư tôn giáo phẩm Phó Chủ tịch HĐTS: HT.Thích Thiện Tâm, HT.Thích Thiện Tánh, HT.Thích Giác Toàn; chư tôn đức Ban, Viện T.Ư; Ban Thường trực BTS GHPGVN TP.HCM, và các tỉnh thành; chư tôn đức Tăng Ni đại diện 24 BTS GHPGVN quận, huyện trên địa bàn TP.HCM, trụ trì các tự viện về đảnh lễ, bái biệt Giác linh Trưởng lão Hòa thượng.

ANHA (4).JPG
Chư tôn đức giáo phẩm HĐCM, HĐTS, BTS Phật giáo TP... 

ANHA (9).JPG
HT.Thích Thiện Pháp đã cung tuyên tiểu sử

Thay mặt Ban Tổ chức lễ tang, HT.Thích Thiện Pháp đã cung tuyên tiểu sử (đọc nguyên văn tiểu sử tại đây), khái quát về hành trạng cuộc đời của Trưởng lão HT.Thích Minh Cảnh: từ khi sinh ra cho đến lúc xuất gia học đạo và những cống hiến cho Đạo pháp và Dân tộc.

Qua đó khẳng định, với tấm lòng sắt son và tâm nguyện phục vụ không mỏi mệt cho Dân tộc và Đạo pháp, Trưởng lão Hòa thượng đã tận tụy cả cuộc đời mình hiến dâng cho đến hơi thở cuối cùng. Hôm nay công hạnh hóa duyên đã hoàn mãn, Trưởng lão Hòa thượng để lại cho hậu thế nhiều tác phẩm có giá trị về nghiên cứu và học thuật, trong đó phải kể đến bộ Huệ Quang Phật học đại từ điển…

ANHA (11).JPG
HT.Thích Thiện Nhơn, thay mặt Giáo hội đọc lời tưởng niệm

ANHA (6).JPG
Đại diện pháp tử của Trưởng lão Hòa thượng

HT.Thích Thiện Nhơn, thay mặt chư tôn đức trong HĐCM, HĐTS, BTS GHPGVN TP.HCM và Tăng Ni, Phật tử Việt Nam, đọc lời tưởng niệm trước Giác linh đài, nêu bật những công đức mà Trưởng lão Hòa thượng đã cống hiến trọn đời mình cho Đạo pháp. 

Lời tưởng niệm của Hòa thượng ghi nhận: “Trưởng lão Hòa thượng đã cùng các bậc cao Tăng phạm hạnh đương thời giảng dạy Phật pháp tại các trường Phật học, tư thục Bồ Đề, Trường Cao cấp Phật học nay là Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM. Để tiếp nối sứ mạng đào tạo Tăng tài cho Phật giáo, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục Phật giáo, với cương vị Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Dịch thuật Hán - Nôm, Trưởng lão Hòa thượng đã thành lập Trung tâm Phiên dịch Hán - Nôm Huệ Quang, với nhiều tác phẩm đã được phiên dịch và in ấn. Trong đó, nổi bật nhất là phiên dịch bộ Từ điển Phật học Huệ Quang...”.  

ANHA (13).JPG
ĐĐ.Thích Không Hạnh, Trưởng pháp tử kính dâng lời hoài niệm đến ân sư

ANHA (10).JPG
Môn đồ, hiếu tử của Trưởng lão Hòa thượng

ĐĐ.Thích Không Hạnh, Trưởng pháp tử đã kính dâng những lời hoài niệm đến bậc ân sư khả kính về những kỷ niệm ban đầu bước chân nhập đạo, những phút giây hạnh phúc, bình an được sống trong tình thương và sự hoan hỷ của người thầy. Môn đồ pháp quyến nguyện sẽ tiếp nối chí nguyện bằng tài hèn sức mọn của mình để báo đáp thâm ân thầy đã trao truyền giới, thân, huệ mạng..

ANHA (17).JPG
Chư tôn giáo phẩm niêm hương tưởng niệm Trưởng lão Hòa thượng

ANHA (16).JPG
HT.Thích Giác Toàn thay mặt Ban Tổ chức lễ tang đọc lời cảm tạ

Tại buổi lễ, HT.Thích Giác Toàn, Phó Chủ tịch HĐTS, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phật học VN thay mặt Ban Tổ chức lễ tang đọc lời cảm tạ tri ân đến chư tôn đức lãnh đạo Giáo hội; Ban, Viện T.Ư, BTS GHPGVN TP.HCM và các tỉnh, thành; các đoàn đại diện các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương sở tại… đã đến kính viếng, gởi điện phân ưu cùng Giáo hội và môn đồ pháp quyến trong suốt thời gian diễn ra tang lễ.

Sau khi chư tôn đức lãnh đạo các cấp Giáo hội niệm hương tưởng niệm, HT.Thích Như Tín tuyên pháp ngữ và cử hành nghi thức phất trần. Pháp tử của Trưởng lão Hòa thượng đã cung thỉnh bát hương, long vị, y bát và di ảnh rời khỏi Giác linh đường đến nơi (Đài hỏa táng Bình Hưng Hòa) làm lễ trà-tỳ trong tiếng niệm Phật, cùng âm thanh trầm hùng của chuông trống Bát-nhã chuyển liên hồi - tiễn người về cõi Phật.

ANHA (21).JPG
HT.Thích Như Tín thực hiện lễ phất trần

ANHA (24).JPG
Cung thỉnh bát nhang...

Sau nghi thức trà-tỳ, Ban Nghi lễ và pháp tử đã cung thỉnh di ảnh và linh mô của Trưởng lão Hòa thượng trở về tôn trí tại tu viện Huệ Quang để thập phương thiện tín đến lễ bái. 

Như Giác Ngộ online đưa tin, Trưởng lão HT.Thích Minh Cảnh, Thành viên HĐCM, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phật học VN, Chứng minh BTS GHPGVN TP.HCM, Giám đốc Trung tâm Dịch thuật Hán Nôm, Chứng minh BTS GHPGVN Q.Tân Phú, Nguyên Chánh Đại diện Phật giáo Q.Tân Bình, Nguyên Chủ nhiệm Lớp Sơ cấp Phật học Q.Tân Bình, trụ trì  tu viện Huệ Quang (Q.Tân Phú, TP.HCM). 

Trưởng lão Hòa thượng đã viên tịch vào lúc 13 giờ 35 phút, ngày 11-10-2018, trụ thế 82 năm với 50 năm hạ lạp.

ANHA (26).JPG
... Long vị, di ảnh

ANHA (25).JPG
Y, bát của Trưởng lão Hòa thượng rời Giác linh đường...

 ANHA (28).JPG
Ban Nghi lễ dẫn đầu đoàn cung tống kim quan Trưởng lão Hòa thượng đến nơi thực hiện lễ trà-tỳ

ANHA (30).JPG
Pháp tử cung thỉnh di ảnh đến nơi làm lễ trà-tỳ

ANHA (31).JPG
Đông đảo Tăng Ni, Phật tử phụng tống kim quan Trưởng lão Hòa thượng

ANHA (1).JPG
Sau nghi thức trà-tỳ, Ban Nghi lễ và pháp tử đã cung thỉnh di ảnh và linh mô của Trưởng lão Hòa thượng
trở về tôn trí tại tu viện Huệ Quang

ANHA (32).JPG
Các Phật tử tiễn biệt Trưởng lão Hòa thượng

Quảng Hậu - Ảnh: Bảo Toàn