Chùa Sắc Tứ Khải Đoan: Đôi Dòng Lễ Hiệp Kỵ

Lễ Hiệp Kỵ Rằm tháng 3 Âm lịch thường niên được tổ chức tại Chùa Sắc Tứ Khải Đoan 117 Phan Bội Châu, Tp Ban Mê Thuột là dịp cho thiện tín thập phương và Phật Tử tri niệm ân đức cửu huyền thất tổ quá cố, tưởng nhớ công đức các bậc tiền bối hữu công, đối với chùa, với giáo hội.

Lễ Hiệp Kỵ được diển ra trong thời gian tiết Thanh Minh, tháng ba hằng năm, nhằm tạo thuận duyên cho nhân dân các giới, ngoài việc tưởng nhớ ân đức sinh thành, còn tỏ lòng thương tưởng đến những người đã vì ta trong mọi mặt của cuộc sống. Theo tinh thần của Đạo Phật đó là bốn ân lớn mà người con Phật luôn biết đáp đền.

Cụ thể và gần gủi hơn hết đối với Bổn Tự Khải Đoan, đó là những hương linh, vong linh quá vãng suốt năm không được thân nhân giỗ cùng. Đây là trường hợp các gia đình ký gởi linh cốt tại chùa nhưng do thời cuộc phải sống xa quê hương, chẳng hay tại nơi trú ngụ của các thân chủ ấy, các hương linh đã được tôn thờ cúng viếng, bởi nhà chùa không thể liên lạc.

 

 
Bên cạnh đó, tại hai nghĩa trang của Chùa, phải dời hài cốt 30 mươi năm trước đây, một số phần mộ không có thân nhân; nhà chùa chủ động rước về thờ tự tại chùa. Trong số đó, có những khu mộ tập thể được an tán sau các cuộc chiến 1968, 1972, hiện nhà chùa đang thợ tự.
Lễ Hiệp Kỵ hằng năm vào tiết thanh minh vô cùng ý nghĩa đối với mọi tấm lòng người còn sống muốn sẽ chia cho những người đã khuất thiếu may mắn.

Những linh hồn thiếu may mắn ấy, 300 năm trước cụ Nguyễn Du từng chia sẽ và gởi lòng trắc ẩn của nàng Thúy Kiều :

 
             “Rằng sao trong tiết thanh minh
             Mà đây hương khói vắng tanh thế ma”


 
Ngày ấy, và qua thân thân phận ấy là những “hồng nhan bạc bệnh”  của một thời, như một định mệnh mà nàng kiều đang ứng với thân phận mình.

Năm nay lễ hiệp kỵ tại Chùa Sác Tứ Khải Đoan được diển ra bằng một chương trình cầu nguyện từ ngày 06 đến 11/3 Âm lịch và từ 12 đến 15/3 Âm lịch là các ngày tiến cúng các hương linh ký linh ký cốt,ký tự, tòng tự  tại Chùa Sắc Tứ Khải Đoan.

Đó là những gì chúng tôi hiểu về ý nghĩa lễ hiệp kỵ và thời gian diễn ra các lễ, Ai đó, có xót xa trước mọi ngỏ nghách của cuộc sống, xin hãy cùng sẽ chia.