Trích Lục Phật Học (Phần 1)

Trích Lục Phật Học (Phần 1)

Giáo Sư Cao Hữu Ðính lúc sinh tiền đã dành rất nhiều thời giờ cho việc nghiên cứu và giải dạy Phật Pháp cho Tăng Ni sinh trong các trường Phật học. Ông từng soạn dịch ra nhiều quyển sách Phật học như Phật và Thánh Chúng, Văn Học Sử Phật giáo, Na Tiên Tỳ kheo ... Quyển Trích Lục Phật Học là di cảo của ông. Con ông là Cao Hữu Dũng cùng gia đình xin ấn tống quyển sách này để báo hiếu cho thân phụ và cửu huyền thất tổ.

Không nên sống quá lâu tại một nơi

Không nên sống quá lâu tại một nơi

Một thời Thế Tôn trú ở Kimbilà, tại Veluvana, dạy các Tỷ kheo: Này các Tỷ kheo, có năm nguy hại này, nếu sống quá lâu tại một chỗ. Thế nào là năm?

Mang Lại Ý Nghĩa Cho Sự Sống Và Cái Chết

Mang Lại Ý Nghĩa Cho Sự Sống Và Cái Chết

Lời giới thiệu: Bài chuyển ngữ dưới đây trích từ một quyển sách của Đức Đạt-Lai Lạt-Ma mang tựa đề "Tâm Thức Giác Ngộ, Những lời khuyên Trí tuệ cho con người ngày nay" (L'Esprit en Eveil, Conseils de Sagesse aux hommes d'aujourd'hui, nxb Presses du Chatelet, 2009. Phiên bản tiếng Anh: In My Own Words, nxb Hay House, 2008). Phần chuyển ngữ gồm toàn bộ một chương ngắn (chương 9, tr. 131-140) nêu lên những suy tư về sự sống và cái chết và những lởi khuyên của Đức Đạt-Lai Lạt-Ma giúp chúng ta phải sống và ra đi như thế nào.

Cải cách tâm trước hết

Cải cách tâm trước hết

Trước hết, cho phép tôi với tư cách là một Phật tử có tuổi, hiện nay đang giảng dạy Phật học ở Học viện Phật giáo tại TP. Hồ Chí Minh, gởi lời nồng nhiệt chào mừng quý vị, tán thán những Phật sự mà quý vị đã và đang làm, vì tương lai của trẻ thơ, vì hạnh phúc của đồng bào nghèo.

LƯỢC Ý "ĐẠI LỄ VU LAN" TRONG TRUYỀN THỐNG PHÁP HỘI PHẬT GIÁO BẮC TRUYỀN

LƯỢC Ý "ĐẠI LỄ VU LAN" TRONG TRUYỀN THỐNG PHÁP HỘI PHẬT GIÁO BẮC TRUYỀN

Chứng được sáu phép thần thông, nhớ mẹ Mục Liên Tôn Giả xuống A Tỳ tìm cứu mẫu thân. Phật dạy nương oai thần Tự Tứ, thiết trai cúng dường, đảo huyền thọ khổ chúng sanh được siêu thoát. Lại một lần nữa Đại Lễ Vu Lan Báo Hiếu lại trở về với người con Phật trên khắp năm châu bốn bể, tâm hiếu nguyện cầu lan tỏa bao trùm cả đại địa thời không.

Hiếu Hạnh - Yếu tố Cần Cho Sự Phát Triển

Hiếu Hạnh - Yếu tố Cần Cho Sự Phát Triển

Ðể có được hạnh phúc, con người không ngừng phát triển hoạt động khám phá, sáng tạo, từ những lãnh vực liên quan đến đời sống vật chất cho đến những chiều kích sâu thẳm của đời sống tâm linh.

Lược ý "TIẾT TRUNG NGUYÊN PHỔ ĐỘ" xá tội vong nhân trong đại lễ Vu Lan Phật giáo Bắc Truyền

Lược ý "TIẾT TRUNG NGUYÊN PHỔ ĐỘ" xá tội vong nhân trong đại lễ Vu Lan Phật giáo Bắc Truyền

Trung nguyên ngày vọng hội Vu Lan - Bến Giác chiều thu sóng đạo ngàn - Những ai là người mang ơn nặng - Đều vận lòng thành đón Vu Lan -

Tự tứ thời Đức Phật tại thế

Tự tứ thời Đức Phật tại thế

Học giả Lương Khải Siêu (1873-1929), nơi bài khảo cứu "Bàn về bốn bộ A Hàm"đã đưa ra 6 đặc điểm để nhấn mạnh về tầm quan trọng của 4 bộ kinh ấy, đặc điểm thứ 3 là :

Khuyến Phát Bồ Đề Tâm Văn

Khuyến Phát Bồ Đề Tâm Văn

Phát bồ đề tâm văn là một bài văn rất ngắn, nhưng nội dung của bài văn này, bất cứ người học Phật nào cũng phải nằm lòng, không những vậy mà phải đời đời khắc cốt ghi tâm. Chúng tôi trong những ngày đầu tiên chập chững bước đi trên con đường đạo, may mắn đã đọc được bài văn này.

Bát Chánh Đạo (āryāṣṭāṅgika-mārga)

Bát Chánh Đạo (āryāṣṭāṅgika-mārga)

Bát chánh đạo là hành pháp thứ bảy trong Ba mươi bảy phẩm trợ đạo. Hành pháp Bát Chánh Đạo là pháp môn thật tiễn đại biểu đặc trưng tối quan trọng cho những lời dạy của đức Đạo sư trong ba mươi bảy phẩm trợ đạo.

Địa Ngục Biến Tướng Đồ

Địa Ngục Biến Tướng Đồ

Ở trước nghiệp kính đài, người không tốt, xảo quyệt gian trá khó tránh khỏi hành hình. Vạn thứ mang không đi chỉ có nghiệp tùy thân của một đời tạo tội, ở trước nghiệp kính đài hiện nguyên hình không thể chối cãi.

Hiểu Rỏ Hơn Về "Nghiệp" (karma / kamma)

Hiểu Rỏ Hơn Về "Nghiệp" (karma / kamma)

Khái niệm ‘nghiệp’ vốn đã có mặt trong văn học Bà-la-môn giáo từ rất lâu trước khi Đức Phật xuất hiên ở đời : chính trên cơ sở của giáo thuyết về ‘nghiệp’ này mà Bà-la-môn giáo thiết lập hệ thống cứng ngắt về bốn giai cấp : Brahman (Bà-la-môn), Sát-đế-lợi, Tỳ-xá, Sudra (Thủ-đà-la). Đức Phật đã bác bỏ quan điểm giai cấp ấy, bằng câu nói : “Không có đẳng cấp trong dòng máu cùng đỏ và dòng nước mắt cùng mặn”.

Vì Sao Người Chết Sau 49 Ngày Mới Đi Đầu Thai?

Vì Sao Người Chết Sau 49 Ngày Mới Đi Đầu Thai?

Con người chết rồi sau khi thần thức lìa khỏi thể xác trước lúc chưa đi đầu thai, ví như người từ trong nhà bước ra ngoài nhưng chưa vào nhà khác vẫn còn ở trung gian, đây là chỉ ý nghĩa thân trung ấm.

Sống Chết, Thời Gian, Và Phật Tánh

Sống Chết, Thời Gian, Và Phật Tánh

Trong cuộc sống hằng ngày, ta thường bám níu vào giây phút hiện tại bất cứ lúc nào tưởng như giây phút hiện tại là cố định và không bao giờ biến mất. Nhưng mặt khác, ta lại cảm nhận đầy lo âu tất cả những giây phút hiện tại đó tiến hành không ngừng, tiếp nối nhau rất nhanh chóng. Mọi biến cố xảy ra trong thời gian đều không thoát khỏi sự kiểm soát của thời gian. Các giây phút hiện tại nối kết thành hàng, tự động di chuyển theo một chiều mà thôi, tuy không thể chận đứng được nhưng có thể đo lường với mức độ chính xác càng ngày càng tinh vi.

Áp dụng tam vô lậu học để phát triển giáo dục Phật giáo

Áp dụng tam vô lậu học để phát triển giáo dục Phật giáo

Như chúng ta đã biết đối tượng của giáo dục là con người. Chỉ có con người mới có văn hóa và giáo dục. Con người ở đây phải hiểu trong tương quan xã hội với các dòng tâm sinh lý đang trôi chảy trước mắt.

Năm Phương Cách Để Đối Trị Sân Hận

Năm Phương Cách Để Đối Trị Sân Hận

Có năm phương cách để đối trị sân hận. Chúng giúp xóa tận gốc rễ của sân hận. Đó là gì? Nếu sân nổi lên, cần làm như sau: vun trồng tâm từ, vun trồng tâm bi, vun trồng tâm xả. . . . Đừng để ý, đừng quan tâm đến người đó. Nếu oán ghét nổi lên, hãy nhớ đến quy luật làm chủ hành động của mình, đó là: “Người làm hành động gì là chủ của hành động đó, sẽ thừa hưởng hành động đó, sẽ tái sinh từ chúng, bị bó buộc vào chúng, nương tựa nơi chúng, và những tốt, xấu người ấy đã làm sẽ là di sản của người ấy.”

A-La-Hán, Phật  Và   Bồ Tát  ( Arahants, Buddhas and Bodhisattvas )

A-La-Hán, Phật Và Bồ Tát ( Arahants, Buddhas and Bodhisattvas )

Tỳ Kheo Bodhi đã thuyết giảng bài này tại Tu viện Bodhi vào tháng 7 năm 2006

Tam Huệ

Tam Huệ

Đạo Phật là đạo của trí tuệ. Nếu thiếu trí tuệ, thế gian này sẽ tăm tối, chúng sinh mãi trôi lăn, không có con đường để trở về nẻo giác. Ba đời chư Phật đều y trí tuệ mà chứng đắc Vô thượng Bồ Đề. Là đệ tử Phật, chúng ta cũng nhất tâm phát nguyện mở rộng nguồn tâm để thắp sáng ngọn đèn trí tuệ trong chính tâm thức mình.

Tâm Linh Đạo Đức Qua Truyền Thống Vu Lan Báo Hiếu Của Phật Giáo

Tâm Linh Đạo Đức Qua Truyền Thống Vu Lan Báo Hiếu Của Phật Giáo

Dòng thời gian cứ trôi hoài theo năm tháng, ngày nay, nhân loại đang sống trong sự phồn vinh, sự tiến hóa về phương diện vật chất. Phải nhìn nhận rằng sự tiến hóa vật chất đã giúp cho con người nâng cao đời sống trong sinh hoạt thường nhật, tuy nhiên, nó cũng là mối đe dọa khiến con người luôn sống trong tâm trạng phập phòng, lo sợ; sợ thiên tai, sợ ách nạn, sợ khủng bố, sợ chiến tranh v.v…

Đức Phật với phương pháp tu tập

Đức Phật với phương pháp tu tập

Nhằm hướng dẫn đệ tử tu tập đạt được hiệu quả tốt nhất, Ðức Phật đã linh động vận dụng trí tuệ trình bày bằng những ví dụ vừa thực tế, vừa sống động, mang tính hấp dẫn và đầy tính khả thi. Sau đây, soạn giả xin giới thiệu một số ví dụ để độc giả nào tha thiết tìm hiểu giáo lý thâm diệu và phương pháp thiện xảo của Ðức Ðạo Sư có thể dễ dàng tham khảo và đem ra áp dụng.


Các tin khác

  Trang trước  1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  Trang sau
 

Giới Thiệu:

    Chùa Sắc Tứ Khải Đoan là ngôi chùa đầu tiên của tổ chức Phật Giáo có mặt tại Đaklak, được xây dựng vào năm 1951. chùa tọa lạc trên khu đất rộng 7 mẫu 8 sào 28m2, do Đoan Huy Hòang Thái Hậu Hòang Thị Cúc hiến cúng cho Tổng Hội Phật Giáo trung phần.

Thông báo

Ảnh chùa

Số Lượng truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 26


Hôm nayHôm nay : 1958

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 62511

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3474417